| ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนสุรศักดิ์วิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 ที่ตั้ง 312 หมู่ 5 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รหัสไปรษณีย์ 20110 โทรศัพท์ 038-338053 โทรสาร 038-338053 E-mail : surasakwittayakom@sswk.ac.th Website : https://www.sswk.ac.th ก่อตั้งโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2522 โรงเรียนมีพื้นที่ 84 ไร่ 1 งาน 36 ตารางวา โรงเรียนอยู่ห่างจากถนนสายศรีราชา – หนองค้อ ประมาณ 1 กิโลเมตร ให้บริการทางการศึกษาแก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เมื่อปีการศึกษา 2522 และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในปีการศึกษา 2541 โรงเรียนมีการพัฒนามาโดยตลอดและประสบผลสำเร็จด้วยดี
ตราประจำโรงเรียน
รูปดอกบัวบาน 9 กลีบ มีเกสร 9 จุด ล้อมรอบด้วยชื่อโรงเรียน และคติพจน์
ปรัชญาโรงเรียน
สุรศักดิ์วิทยาคม โรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท
คติพจน์
ปญญา โลกสมิ ปชโชโต (ปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก)
คำขวัญ
ประพฤติดี เรียนดี มีน้ำใจ ใฝ่อาชีพ
อักษรย่อ
ส.ศ.ว.
สีประจำโรงเรียน
ขาว-แดง
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
ดอกบัว
ต้นไม้ประจำโรงเรียน
ประดู่
อัตลักษณ์โรงเรียน
“นาฏศิลป์ ดนตรี กีฬาเด่น เน้นความเป็นไทย ใฝ่หาความรู้”
| การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสุรศักดิ์วิทยาคม
วิสัยทัศน์
มุ่งมั่นจัดการศึกษาตามมาตรฐานสากล บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รักษ์ความเป็นไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
ปรัชญา
ปญญา โลกสมิ ปชฺโชโต (ปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก)
พันธกิจ
- พัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลกโดยจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย
- พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากลโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและศักยภาพในระดับสากล
- พัฒนาการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
- ส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้และบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้
เป้าประสงค์
- ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีศักยภาพเป็นพลโลก
- หลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและศักยภาพระดับสากล
- โรงเรียนบริหารจัดการอย่างเป็นระบบได้มาตรฐานสากลโดยการมีส่วนร่วมจาก
ทุกภาคส่วน
- โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
ค่านิยมองค์กร
Standard = ความเป็นมาตรฐาน
Satisfaction = ความพึงพอใจ
Working = การทำงานอย่างเป็นระบบ
Knowledge = องค์ความรู้สู่นวัตกรรม
วัฒนธรรมองค์กร
Smile Heart : โรงเรียนแห่งความสุข
Smart school : โรงเรียนแห่งความสง่างาม
Wisdom life : โรงเรียนแห่งภูมิปัญญา
Keep your sincerity : โรงเรียนแห่งความสุจริต
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
โรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมและวัฒนธรรมไทย ใส่ใจพลังงานและสิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
นาฏศิลป์ ดนตรี กีฬาเด่น เน้นความเป็นไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย 8. มีจิตสาธารณะ
ประเด็นยุทธศาสตร์ (Strategy Issues)
- การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (คุณภาพผู้เรียน)
- การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ (คุณภาพหลักสูตรและการเรียนรู้)
- การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (คุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา)
- การพัฒนาระบบบริหารจัดการ (คุณภาพระบบบริหารจัดการ)
กลยุทธ์ของโรงเรียน กลยุทธ์ระดับองค์กร
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากล
- พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลเน้นการมีส่วนร่วม
- พัฒนาองค์กรให้พร้อมบริการต่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
สมรรถนะหลักของโรงเรียน
- บริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ยึดหลักธรรมาภิบาล
- กระบวนการจัดการเรียนการสอนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผลผลิตของสถานศึกษา
- นักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จบหลักสูตรการศึกษามาตรฐานสากลตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
- นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี กีฬา ได้รับการพัฒนาศักยภาพ